วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

9.สื่อประสม คือ อะไร
ชัยยงค์ พรหมวงศ์ (2523: 115) ได้กล่าวเกี่ยวกับสื่อประสมว่า เป็นการนำสื่อการสอนหลายอย่างมาสัมพันธ์กันเพื่อถ่ายทอดเนื้อหาสาระในลักษณะมีสื่อแต่ละชิ้นส่งเสริมสนับสนุนกันและกัน
อิริคสัน (2508: 11) ได้กล่าวเกี่ยวกับสื่อประสมว่า สื่อประสมหมายถึง การนำสื่อหลายๆอย่างมาใช้ร่วมกันอย่างมีความสัมพันธ์มีคุณค่าและส่งเสริมซึ่งกันและกัน สื่อการสอนอย่างหนึ่งอาจใช้เพื่อเร้าความสนใจในขณะที่อีกอย่างหนึ่งใช้เพื่ออธิบายข้อเท็จจริงของเนื้อหาและอีกชนิดหนึ่งอาจใช้เพื่อก่อให้เกิดความเข้าใช้ที่ลึกซึ้ง จากประสาทสัมผัสที่ผสมผสานกันได้ค้นพบวิธีการที่จะเรียนในสิ่งที่ต้องการได้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น
(http://porhiso2.blogspot.com/2007/09/blog-post.html) ได้กล่าวเกี่ยวกับสื่อประสมว่า สื่อประสม หมายถึง การนำสื่อหลายๆประเภทมาใช้ร่วมกันทั้งวัสดุ อุปกรณ์ และ วิธีการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการเรียนการสอนโดยการใช้สื่อแต่ละอย่าง ตามลำดับขั้นตอนของเนื้อหา
สรุป
สื่อประสมคือ การนำเอาสื่อหลายๆแบบมารวมและประยุกต์ใช้เข้าด้วยกัน แล้วทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับการใช้งานถ้าในด้านการเรียนก็จะต้องทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น