วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

3.นวัตกรรม คืออะไร
ปรัชญา ใจสะอาด (2534: 257) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมว่า คือ ความคิด หรือการกระทำใหม่ๆที่นำมาใช้แก้ปัญหาในการปฏิบัติงานด้านต่างๆ
แมทริว ไมลล์ (2540: 27) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงแนวคิดอย่างถี่ถ้วนการเปลี่ยน แปลงให้ใหม่ขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้เป้าหมายเห็นว่าเป็นของใหม่
บุญเกื้อ ควรหาเวช (2537: 12) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมว่า เป็นการนำสิ่งใหม่ๆเข้ามาเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมวิธีการที่ทำอยู่เดิมเพื่อให้ใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น
สุภากร ราชากรกิจ (2537: 59) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมว่า เป็นการปฏิบัติหรือกรรมวิธีที่นำเอาวิธีการใหม่มาใช้หรือการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงวิธีทำสิ่งใหม่ๆให้ดีกว่าเดิม
ทอมัส ฮิวส์(2543: 171) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมว่าเป็นการนำวิธีการใหม่มาปฏิบัติหลังจากได้ผ่านการทดลองหรือได้รับการพัฒนาเป็นขั้นๆแล้วโดยเริ่มตั้งแต่การคิดค้นซึ่งจะเป็นรูปของโครงการทดลองปฏิบัติก่อน
(http://tikkatar.is.in.th/?md=content&ma=show&id=2) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมว่า “นวัตกรรม” หมายถึง ความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น
สรุป
นวัตกรรม คือ การคิดทำสิ่งใหม่ๆที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน แล้วนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม โดยจะต้องมีความทันสมัยและใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น