วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

6. เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึงอะไร
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร (2550:3) ได้กล่าวเกี่ยวกับความหมายเทคโนโลยีสารสนเทศว่า เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในงานเกี่ยวกับการประมวลผลข้อมูลเพื่อให้ได้สารสนเทศ ซึ่งเทคโนโลยีที่ใช้เป็นการผสม ผสานระหว่างเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์กับเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อช่วยในการสื่อสารและการส่งผ่านข้อมูลและสารสนเทศได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น
(http://www.chakkham.ac.th/technology/techno1/c2-3.htm) ได้กล่าวเกี่ยวกับความหมายเทคโนโลยีสารสนเทศว่า เทคโนโลยีที่ใช้จัดการสารสนเทศ เป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ การเก็บรวบรวมข้อมูล การประมวลผล การแสดงผลลัพธ์ การทำสำเนา และการสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อให้ได้สารสนเทศที่เหมาะสมและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้
(http://gotoknow.org/blog/narumon/31179) ได้กล่าวเกี่ยวกับความหมายเทคโนโลยีสารสนเทศว่าเทคโนโลยีในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้งานจัดการกับข้อมูล ข่าวสาร หรือที่เรียกว่าสารสนเทศ ศาสตร์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นศาสตร์ที่ใหม่มาก และมีความสำคัญมากในสังคมปัจจุบัน และถือเป็นหนึ่งในสามศาสตร์หลัก ที่ถูกกล่าวว่าจะมีผลต่อสังคมในอนาคตมากที่สุด โดยปัจจุบัน มีผู้กล่าวถึง เทคโนโลยีสารสนเทศกันอย่างกว้างขวาง โดยเราจะรู้จักกันทั่วไปในชื่อสั้นๆ ว่า ไอที (IT) รัฐบาลไทยเองก็เล็งเห็นความสำคัญด้านนี้มาก จึงมีการจัดตั้งกระทรวงใหม่ที่เกี่ยวกับงานทางด้านนี้ขึ้น ชื่อกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือเรียกย่อๆ ว่า กระทรวงไอซีที
สรุป
เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การนำเทคโนโลยีมาจัดเก็บข้อมูลต่างๆ โดยใช้คอมพิวเตอร์เพื่อจะนำข้อมูลนั้นไปเผยแพร่ได้อย่างเหมาะสมและเกิดประโยชน์มากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น