วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

4. นวัตกรรมทางการศึกษา คืออะไร
จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช (2549: 19) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาว่า เป็นการนำเอาความคิดหรือวิธีปฏิบัติของการศึกษาใหม่ๆ มาใช้กับการศึกษา
สมบูรณ์ สงวนญาติ (2534:46) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาว่าเป็นความใหม่ทางด้านการศึกษา อาจเป็นแนวคิดใหม่ทางการศึกษา เป็นทฤษฎีใหม่ๆ เป็นวิธีสอนใหม่ๆ เทคนิคใหม่ รวมทั้งการนำเสนอสาระด้วยสื่อใหม่ๆ
(http://tikkatar.is.in.th/?md=content&ma=show&id=1)ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาว่านวัตกรรมแบบทางการศึกษา หมายถึง เครื่องมือ สื่อ แนวคิด วิธีการกระบวนการ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่นำมาใช้แก้ปัญหาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายของหลักสูตร
(http://www.suphet.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=133058&Ntype=2)ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาว่าการนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษาเพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียนและช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน
(http://gotoknow.org/blog/hhhhhh/104215)ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาว่าการนำเอาสิ่งใหม่ๆเข้ามาเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมจากเดิม อาจเป็นแนวความคิดหรือการกระทำ เข้ามาในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดเวลาในการเรียน พร้อมได้ผลดีมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสุงกว่าเดิมอีกด้วย เหตุผลที่ให้ความหมายนี้คือ เนื่องจากปัจจุบันประเทศได้มีการเจริญรุ่งเรื่องในทุกๆด้านไม่ว่าจะเป็นทางการศึกษา ด้านเทคโนโลยี ด้านเศรษฐกิจ เป็นต้น ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเปลี่ยนแปลงความรู้เก่าๆให้อยู่ในรูปแบบใหม่ๆเพื่อให้ผู้เรียนได้รับความรู้ได้อย่างรวดเร็ว และได้รับประสิทธิภาพกว่าเดิม
สรุป
นวัตกรรมทางการศึกษา คือเป็นการใช้เครื่องมือ สื่อหรือแนวคิดใหม่ๆ นำเข้ามาใช้กับการศึกษาและทำการศึกษานั้นให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นและประหยัดเวลาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น